WASH KHÔ: CÁC LOẠI VÀ KỸ THUẬT KHÁC NHAU - CÔNG TY TNHH CHIẾN LƯỢC XANH

WASH KHÔ: CÁC LOẠI VÀ KỸ THUẬT KHÁC NHAU

Những chiếc quần jean rách mà chúng ta thấy khắp mọi nơi.  Phải trải qua nhiều phương pháp xử lý khác nhau để đạt được hiệu quả mong muốn. Tiêu biểu là các kỹ thuật xử lý wash khô (giặt khô). Dựa vào sự mài mòn vật lý. Và hóa học của thuốc nhuộm bề mặt ở đó. Tạo ra các kiểu tẩy màu khác nhau, cũng như độ sờn rách cho vải denim.

Các loại wash khô thường dùng:

1. Đánh ria – Whiskering

Đánh ria là một trong những quy trình wash khô quan trọng nhất của denim wash. Để mang lại vẻ ngoài đã qua sử dụng cho quần áo.

Ý tưởng về râu được lấy từ các đường mòn và hoa văn ấn tượng.  Do mặc tự nhiên ở vùng hông và đùi trước. Trên quần jean cũ, một số hoa văn có thể được tìm thấy do chất liệu vả. Dáng người hoặc tư thế ngồi. Nó còn được gọi là Râu Mèo.

Vết đánh ria trên quần jean
Vết đánh ria trên quần jean

Quá trình đánh ria:

Nhiều phương pháp khác nhau được thiết kế để tạo ấn tượng này trên quần jean. Chẳng hạn như:

Chúng ta sẽ làm bong bóng cao su có sẵn với các thiết kế hoa văn khác nhau. Quần áo được đặt trên quả bóng chứa đầy không khí để thực hiện đánh ria. 

Sản phẩm được chà kỹ bằng giấy nhám lên hoa văn trên các đường hoa văn khắc. Hoạt động này đòi hỏi lao động có tay nghề cao. Và có thể xử lý đồng đều và trình tự trong dây chuyền đánh ria. Vải có thể bị hỏng trong quá trình chà xát nếu không cẩn thận. Phương pháp này nổi tiếng với chất lượng cao và hiệu quả chi phí.

Đôi khi các mẫu riêng biệt được tạo và cố định trên bóng để đánh ria. Những hoa văn này được làm bằng các tấm cao su mỏng. Dây điện hoặc dây cao su rồi dán lên bóng để tạo thành các đường hoa văn.

Các mẫu khắc trên tấm dày như tấm cao su cứng được sử dụng rộng rãi để tạo dấu râu ria. Ý tưởng này rất đơn giản để vẽ các đường trên tấm cao su. Và khắc chúng bằng lưỡi dao. Hàng may mặc được đặt trên tấm. Và được cạo trên một khu vực cụ thể để tạo ấn tượng này trên hàng may mặc. Đối với các mẫu có chi phí thấp. Nó được sử dụng thường xuyên nhất trong các ngành công nghiệp nhỏ. Đặc biệt là nơi sản xuất không nhất quán về kiểu dáng.

Thao tác đánh ria trên quần jean
Thao tác đánh ria trên quần jean

2. Phun cát – Sand Blasting

Một phướng pháp wash khô khác là phun cát ( Sand Blasting ). Phun cát là quá trình làm sạch quần áo bằng cách thổi không khí tốc độ cao trộn với các hạt cát rất mịn. Đây là một quy trình rất thành công và được sử dụng rộng rãi nhất cho các mặt hàng thời trang.

Khi diện tích bề mặt của quần áo được thổi.  Bông trắng xuất hiện bên dưới khu vực được thổi và hiệu ứng xuất hiện rất giống với quần jean bị sờn. Phun cát mang lại kết quả rất đồng đều. Điểm đặc biệt của nó là hiệu ứng hợp nhất được pha trộn với vẻ đẹp không khác gì hiệu ứng tự nhiên.

Do áp suất không khí cao tạo ra lực đẩy mạnh về phía sau cho người điều khiển. Vì vậy người điều khiển nên cố định súng phun cát ở các giá đỡ thích hợp hơn là đặt trên vai hoặc sử dụng bằng tay không. 

Có một số loại vải phun cát không thành công vì cát sẽ che phủ. Làm mất các đặc tính của vải. Đặc biệt là trong các loại vải có hoa văn, nó sẽ làm phẳng, mất đi kiểu dáng của hoa văn. 

Các khu vực được chỉ định để phun cát là đùi trước, mông quần, mặt sau gần đáy hoặc mặt trước quanh đầu gối. Đôi khi, quá trình phun cát cũng được thực hiện để tạo vẻ độc đáo cho vải.

Phun cát tạo hiệu ứng trên quần jean
Phun cát tạo hiệu ứng trên quần jean

Quy trình phun cát:

Quần áo cần xử lý được đặt trên bàn.

Máy nén khí được khởi động và áp suất được duy trì trong khoảng 3 – 4 kg/cm2.

Máy nén khí sau đó lưu trữ không khí trong xi lanh máy. Cát nhôm hoặc cát silic, Al2(SiO4)3, sau đó được đưa vào buồng máy.

Cát và khí nén sau đó được phun lên quần áo tại các điểm cụ thể ở góc 10-200 bằng ống phun tay.

Cát đi vào máy bằng hệ thống điều tiết.

Máy bao gồm một bộ điều chỉnh áp suất và một bộ điều chỉnh bằng tay để kiểm soát lượng cát và khí nén tương ứng.

Góc thổi cát rất quan trọng. Góc thổi càng cao, hiệu ứng phai màu càng cao và nguy cơ làm hỏng vải càng cao.

Fading được thực hiện trên các khu vực được đánh dấu trước.

Phun cát là một kỹ thuật nguy hiểm và do đó, khu vực này phải được cách ly với các khu vực làm việc khác.

Xử lý súng phun cát khá rủi ro, do đó, người vận hành nên sử dụng các thiết bị an toàn như găng tay, mặt nạ và áo choàng. Sản lượng/giờ/khẩu dao động từ 25 – 45 bộ quần áo tùy thuộc vào mức độ phai màu hoặc mức độ phai màu cần đạt được.

Quần áo phai màu được làm sạch bằng cách lắc thủ công. Sau khi phun cát, quần áo được giặt sạch và kỹ thuật đang được thực hiện có thể là bình thường, thuốc tẩy hoặc đá sinh học.

Công nhân thực hiện phun cát trên quần jean
Công nhân thực hiện phun cát trên quần jean

3. Phun thuốc tím – P.P. Spray

Kỹ thuật wash khô tiếp theo là phun thuốc tím. Xịt kali permanganat được thực hiện trên quần jean để tạo hiệu ứng sáng cho khu vực phun cát. Một điều quan trọng khi phun thuốc tím là, đây thường là một quy trình để tăng hiệu quả của việc phun cát. 

Dung dịch kali permanganat được phun lên khu vực quần jean đã phun cát với sự trợ giúp của súng phun bình thường. Bình xịt thuốc tím này có màu hồng trên quần áo khi còn tươi và chuyển sang màu nâu bùn khi khô. 

Quần áo được treo ngoài trời cho khô sau khi phun thuốc tím và khi thuốc tím chuyển màu hoàn toàn thì được coi là đã sẵn sàng cho công đoạn tiếp theo. Sau đó là quá trình trung hòa. Natri Meta bisulphate là chất trung hòa được sử dụng phổ biến nhất.

Nồng độ phun thuốc tím dao động từ 0,25 gm trên lít đến 15,00 g trên lít tùy thuộc vào kết quả yêu cầu và loại vải. Thông thường, vải màu chàm được xử lý với nồng độ thấp trong khi Vải lưu huỳnh đen yêu cầu xử lý ở nồng độ cao.

Phun thuốc tím – P.P.Spray lên quần jean
Phun thuốc tím – P.P.Spray lên quần jean

4.Chà bằng bọt biển – Kali Permanganat

Phun PP được thực hiện trên quần áo denim để làm cho khu vực bị mài mòn cục bộ trông trắng hơn so với màu chàm nền. Điều này có thể được áp dụng bằng cách nhúng miếng bọt biển vào Dung dịch PP & chà xát lên khu vực mong muốn.

Sau đó trung hòa trong quy trình ướt. Quá trình này có thể được thực hiện cứng nhắc sau khi cạo bằng tay hoặc ở giữa quá trình giặt. Làm sau chu trình enzyme hoặc tẩy trắng sẽ cho hiệu quả trắng & tự nhiên hơn so với làm cứng nhắc. Có nhiều chất phụ gia có thể được thêm vào để đạt được cường độ đậm màu và hình thức mong muốn.

Quy trình của PP Bọt biển / Chải:

Chuẩn bị dung dịch Kali Permanganat.(PP 20%, nước 80%).

Lấy dung dịch trong khay hoặc bát.

Lấy một tấm cao su.

Sau đó, lấy một chiếc quần jean và đặt tấm cao su bên trong bảng điều khiển chân của quần.

Bây giờ, đặt ống quần có miếng cao su lên bàn phẳng và dùng miếng bọt biển hoặc vải PP chà xát lên bề mặt quần áo.

Sau đó, màu sắc sẽ mờ dần.

Sau quy trình này, sẽ giặt ướt để hoàn thiện (giặt bằng bột giặt/thuốc tẩy/enzyme wash).

Quần jean trước và sau khi phun thuốc tím
Quần jean trước và sau khi phun thuốc tím

5. Tạo vết xé, vết rách – Destruction Denim

5.1 Tạo vết xé, vết rách – Destruction Denim là gì?

Destruction – một trong những hiệu ứng phổ biến hiện nay. Là một nghệ thuật làm cho denim trông độc đáo và được nhiều người ưa thích. 

Hiệu ứng xé rách trên quần jean
Hiệu ứng xé rách trên quần jean

Để tạo hiệu ứng rách, loại công cụ bằng đá được sử dụng giữa quá trình giặt để chà lên khu vực mong muốn. Nó cũng có thể đạt được bằng cách cắt các sợi dọc và giữ nguyên sợi ngang để có những đường chỉ trắng. Các lỗ cũng có thể được tạo ra bằng cách cắt cả sợi ngang và sợi dọc. Đây là tất cả các quy trình thủ công và mỗi bộ quần áo sẽ trông độc đáo và khác biệt so với những bộ quần áo khác.

Những vết rách còn để lại sợi ngang
Những vết rách còn để lại sợi ngang

5.2 Các loại máy thường được sử dụng để Tạo vết xé, vết rách – Destruction Denim:

Các loại máy khác nhau được sử dụng để tạo vết rách trên quần áo. Chẳng hạn như:

– Máy nghiền.

– Vải Emery.

– Lưỡi cưa sắt.

– Cây kim.

– Dao v.v.

Cách tạo vết rách trên quần jean
Cách tạo vết rách trên quần jean

Phạm vi của quá trình wash khô denim rất rộng. Chỉ những sản phẩm sáng tạo mới có thể mở ra thị trường mới.và chân trời mới cho ngành công nghiệp denim. 

Để đạt được điều này, điều cần thiết là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển hơn nữa. Toàn cầu hóa đã mở ra cánh cửa cạnh tranh ở cấp độ cao nhất. Mọi ngành công nghiệp bây giờ nên sản xuất các sản phẩm tốt nhất về chất lượng và giá cả. 

Khách hàng ngày nay có nhiều sự lựa chọn và công ty nào sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cạnh tranh cao sẽ tồn tại và thịnh vượng.

 

LIÊN HỆ WASH CHIẾN LƯỢC NGAY!

WASH CHIẾN LƯỢC – washchienluoc.netwashchienluoc.com

VP: 111 Đường số 18, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM

Xưởng: 294/1A Võ Văn Bích, Tổ 6, Ấp 4B, Xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, Tp.HCM

Xưởng: Lô O3, Tổng kho TTC , KCN Sóng Thần 1, TP. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

SĐT:  0986 574 603 – 0981 687 668

Mail: kinhdoanh1@washchienluoc.com

merchandise@washchienluoc.com

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

BÀI VIẾT KHÁC

0986574603