Quy trình của enzyme wash - CÔNG TY TNHH CHIẾN LƯỢC XANH

Quy trình của enzyme wash

Enzyme Wash được dùng để tạo hiệu ứng sờn cũ, vẻ chà nhám, tạo sự mềm mại cho chất liệu vải. Enzyme Wash rất hữu hiệu đối với vải indigo denim (denim chàm) mang lại độ tương phản xanh và trắng tốt hơn, đẹp hơn.

1. Giới thiệu về Enzyme Wash

Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang được xem trọng. Ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc sử dụng các enzyme thân thiện với môi trường, không độc hại. Có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn trong các quy trình hoàn tất hàng dệt may hiện đại . Xử lý bằng enzym có thể thay thế một số hoạt động cơ học và hóa học được áp dụng để cải thiện sự thoải mái và chất lượng của vải.

Trong quá trình giặt enzyme, enzyme cellulase được sử dụng. Quá trình thủy phân cellulose, được xúc tác bởi cellulase. Làm cho các sợi bề mặt trở nên yếu đi và sau đó chúng bị loại bỏ khi có sự mài mòn giữa vải với vải hoặc mài mòn giữa vải với đá trong quá trình giặt. 

Nhiệt độ và độ pH được sử dụng là đặc trưng cho loại xenlulaza được sử dụng. Thông thường xenlulaza trung tính được áp dụng ở pH 6–7. Trong khi xenlulaza axit được áp dụng ở pH 4,5–5,5. Tuy nhiên, kết quả thứ hai dẫn đến mức độ nhuộm màu trở lại nhiều hơn, thâm nhập nhiều hơn. 

Thông thường, liều lượng enzyme từ 2–4 g/L là đủ, với điều kiện là hoạt động của enzyme không bị suy giảm. Nhìn chung, màu sắc của sản phẩm được giặt bằng enzym đồng đều hơn, đặc biệt khi không thêm đá. Bởi vì cellulase chỉ phản ứng với cellulose.

Chiếc quần được giặt enzyme

 

2. Sơ đồ quy trình Enzyme wash

Các bước của quy trình giặt denim bằng enzyme được thể hiện như sau:

Cho quần áo vào máy giặt

Khử cặn

Xả (Hai lần)

Bổ sung enzyme

Điều chỉnh PH cho Acid Cellulase hoặc enzyme (4.5-5.5) bằng cách thêm Acetic acid (CH 3 COOH).

Giữ nhiệt độ cần thiết cho các loại enzyme khác nhau

Đảo trộn trong 30-60 phút (tùy thuộc vào bóng râm)

Xả (hai lần)

Làm mềm

Vắt khô

Sấy khô

Sản phẩm chỉn chu đến tay khách hàng sau khi được giặt

3. Quá trình hoạt động của enzyme

3.1 Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của enzyme

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình xử lý enzyme. Nói chung, phản ứng của enzyme tăng theo nhiệt độ, nhưng nó chỉ được hoạt hóa trong khoảng nhiệt độ mà cấu trúc enzyme ổn định và không thay đổi. 

Ngoài phạm vi tối ưu này, hoạt tính của enzyme giảm mạnh do cấu trúc protein của enzyme bị xáo trộn do kích động nhiệt. Có xu hướng gia tăng hiệu ứng phai màu khi nhiệt độ tăng từ 50°C đến 60°C. Điều này là do phản ứng enzyme được kích hoạt bởi nhiệt độ cao hơn trong phạm vi nhiệt độ tối ưu.

Tác động cơ học có thể tạo ra hiệu ứng làm phai màu quần áo denim khi giặt bằng enzym. Mẫu được xử lý mà không có bất kỳ sự khuấy động nào. Có tác dụng làm phai màu tốt hơn so với mẫu được xử lý bằng cách khuấy nhẹ và mạnh. Vì các sợi bị yếu đi sau khi xử lý chỉ bằng enzyme và không được loại bỏ tốt bằng cách khuấy cơ học. Bề mặt vải trở nên nhiều lông hơn và hình thành một lớp lông tơ trên bề mặt.

Đối với các mẫu được xử lý dưới sự khuấy mạnh, sẽ thu được hiệu ứng đánh bóng sinh học. Các sợi vải yếu được loại bỏ trong quá trình khuấy, do đó tạo ra bề mặt sạch hơn, mịn hơn, và vải có màu sáng hơn do các hạt thuốc nhuộm cũng được loại bỏ bằng xơ xenlulô.

3.2 Thời gian hoạt động của enzyme

Thời gian xử lý enzyme dài hơn kéo dài quá trình phân hủy cellulose bằng enzyme và thời gian mài mòn thêm. Người ta thấy rằng hiệu ứng phai màu tăng lên khi thời gian xử lý tăng lên. Sự gia tăng hiệu ứng phai màu chủ yếu là do sự giải hấp của các hạt thuốc nhuộm được hấp phụ yếu trên vải. Ngoài ra, hiệu ứng phai màu tăng theo thời gian cũng là do vải bị mờ do kéo dài quá trình xử lý enzym. Với thời gian xử lý lâu hơn, cellulase sẽ thủy phân hiệu quả các mảnh xơ bông và do đó vải ít bị xù hơn so với ban đầu.

Quần jean qua quá trình xử lý enzyme wash

4. Ưu và nhược điểm của Enzyme Wash

4.1 Ưu điểm của emzyme wash

Việc sử dụng cellulase có một số ưu điểm khác biệt, chẳng hạn như:

– Cellulase tiết kiệm và thân thiện với môi trường so với giặt Stone wash bằng đá bọt. Tỷ lệ hư hỏng của vải giảm khi xử lý bằng xenlulaza. Việc xử lý vải denim bằng enzym đảm bảo kết quả tương tự nhưng tiêu tốn ít nước và thời gian hơn. Dẫn đến ít lãng phí và ít hư hỏng máy móc hơn. Ô nhiễm, sự thay đổi chất lượng và sự không hoàn hảo cũng được giảm bớt trong quá trình xử lý bằng enzym.

– Enzyme có thể được tái chế.

– Năng suất giặt được tăng lên do không gian trong lồng giặt trước đây bị chiếm bởi đá bọt. Vì vậy, cùng một máy giặt có thể giặt được nhiều hơn.

– Thời gian tiêu tốn để loại bỏ các mảnh đá khỏi quần áo denim nay được cắt giảm khi được xử lý bằng cellulase.

– Thời gian hoặc số lần xả sau khi xử lý bằng enzym ít hơn so với phương pháp giặt bằng đá bọt.

– Một lượng nhỏ enzyme có thể thay thế vài kg đá bọt trong quá trình giặt. Điều này cuối cùng dẫn đến ít hư hỏng hơn cho quần áo và máy móc.

– Quần áo được giặt sạch sẽ có cảm giác mềm mại hơn và bề ngoài đẹp hơn khi xử lý bằng cellulase.

Sau khi giặt enzyme, vải trở nên mềm mại hơn

4.2 Nhược điểm của enzyme wash

– Tuy vậy, Xử lý bằng cellulose đối với vải denim cũng có nhược điểm. Đó là có khả năng nhuộm màu ngược lại trong xử lý bằng cellulase. Để loại bỏ vết ố, quần áo cần được giặt kỹ. Điều này làm tăng thêm việc sử dụng nước để giặt.

MUỐN WASH-NHUỘM LIÊN HỆ VỚI WASH CHIẾN LƯỢC NGAY!

———————–

WASH CHIẾN LƯỢC – Hơn 20 năm kinh nghiệm wash & nhuộm trong may mặc nội địa và xuất khẩu

Hotline: 0986574603 hoặc 0981687668

Email: salesmanager@washchienluoc.com

Văn phòng và xưởng 1: 111 Đường số 18, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM

Xưởng 2: 294/1A Võ Văn Bích, Tổ 6, Ấp 4B, Xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, Tp.HCM

Xưởng 3: Lô O3, Tổng kho TTC , KCN Sóng Thần 1, TP. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

BÀI VIẾT KHÁC

0986574603