QUY TRÌNH STONE WASH - CÔNG TY TNHH CHIẾN LƯỢC XANH

QUY TRÌNH STONE WASH

Stone wash là một quy trình trong sản xuất dệt may để tạo cho quần áo vẻ sờn rách. Để phương pháp đạt được hiệu quả như mong muốn, thì đá phải có độ cứng, hình dạng, kích thước phù hợp.

Chúng ta biết rằng giặt quần áo denim phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng hóa chất và đá để đạt được hiệu quả làm mềm và phai màu. Đây là cách giặt phổ biến cho vải denim hoặc vải canvas. 

Hoàn thiện vải ở dạng stone wash, với vẻ bề ngoài bị rách, v.v. yêu cầu các loại vải có đặc tính đồng đều, độ bền cao và chắc chắn. Hơn nữa, xu hướng thời trang cho denim đang chuyển sang các loại vải được giặt bằng đá hoặc giặt bằng cát để quần có vẻ ngoài bị rách và loang màu. Thị trường denim chiếm khoảng 3% toàn bộ thị trường dệt may và tăng trưởng đều đặn hàng năm.

Quần jean qua quá trình stone wash
Quần jean qua quá trình stone wash

1. Lịch sử về stone wash

– Theo Levi Strauss & Co., Donald Freeland, một nhân viên của Công ty May mặc Great Western (sau này được Levi’s mua lại), đã phát minh ra loại vải denim stone wash vào những năm 1950.

– Nhà phát minh Claude Blankiet cũng được ghi nhận là người đã phát minh ra kỹ thuật này vào những năm 1970.

– Công ty quần jean Edwin tuyên bố đã phát minh ra kỹ thuật này vào những năm 1980.

– Năm 1982, Lee giới thiệu quần jean ‘stone wash’. Tiếp theo là vải denim ‘acid wash’, tạo ra hiệu ứng loang màu nhiều hơn.

Stone wash denim đã trở nên phổ biến vào những năm 1960 và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay. Loại denim này được đặc trưng bởi một cái nhìn cổ điển nhẹ nhàng. 

Cái tên này xuất phát từ thực tế là phương pháp xử lý ban đầu liên quan đến việc chà đá bọt lên vải denim để làm mòn vải. Đá bọt là sản phẩm nóng chảy ở nhiệt độ cao, giàu silica của các vụ phun trào núi lửa. 

Đây là những chất đá nhẹ, có độ xốp cao sẽ nổi trên mặt nước. Các quốc gia cung cấp đá bọt chính là Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Iceland, New Zealand, Nhật Bản, Indonesia và Philippines. Nó là một thành phần quan trọng của quần áo stone washed và được sử dụng để mài mòn bề mặt vải để có được hiệu ứng hoa văn bề mặt với độ tương phản màu sắc và cảm giác mềm mại.

2.Sơ đồ quy trình stone wash

2.1 Kích thước đá

Vì mức độ mài mòn có thể khác nhau ở các bộ phận khác nhau của quần áo, chẳng hạn như ống quần, khuy cài và các bộ phận đường may, nên có thể tạo ra một số mẫu trung tính. 

Mức độ hiệu quả giặt phụ thuộc vào kích thước đá, tỷ lệ đá, tỷ lệ dung dịch, thời gian xử lý, lượng quần áo cho vào, số gam quần áo trên một mét vuông, v.v. Kích thước đá có đường kính từ 1 đến 7 cm. Các cách giặt khác như giặt bằng cát – sand wash, và microsand đề cập đến việc sử dụng đá bọt có kích thước rất nhỏ.

2.2 Sơ đồ quy trình Stone Wash:

Sơ đồ quy trình stone wash denim như sau:

rũ hồ (10–15 phút)

Xả

Giặt bằng đá – Stone wash

Xả (bằng perborate và chất tẩy trắng quang học nếu cần)

Làm mềm

Stone wash vải denim mang lại vẻ “đã qua sử dụng” hoặc “cổ điển” cho quần áo. Điều này là do mức độ mài mòn khác nhau trong quần áo. 

Theo truyền thống, việc giặt quần áo denim bằng đá được thực hiện bằng đá bọt để đạt được độ mềm mại và vẻ ngoài mong muốn. Những viên đá bọt có hình bầu dục và hình tròn với bề mặt nhám hoạt động như một chất mài mòn trong chu trình giặt. 

Sự thay đổi về hình dạng, thành phần, độ cứng và độ xốp dẫn đến các hiệu ứng giặt khác nhau trên vải denim. Trong quá trình giặt, những viên đá này cạo các hạt thuốc nhuộm khỏi bề mặt sợi của vải denim, tạo hiệu ứng phai màu, cũ mòn và sáng bóng trên vải denim. 

Stone wash làm cho quần áo denim mềm mại hơn để chúng vừa vặn thoải mái. Để có được hiệu quả giặt mong muốn, đá phải có độ cứng, hình dạng và kích thước phù hợp. Đối với trọng lượng nặng vải denim , đá lớn và cứng là phù hợp và cũng bền hơn. Tương tự, những viên đá nhỏ hơn và mềm hơn phù hợp với vải denim nhẹ.

Stone wash làm cho vải jean mềm và có độ phai màu hơn
Stone wash làm cho vải jean mềm và có độ phai màu hơn

3.Stone wash denim bằng đá bọt có một số nhược điểm:

Đá có thể gây hao mòn vải.

Chất lượng của quá trình mài mòn rất khó kiểm soát và kết quả của một lô quần jean không bao giờ đồng nhất. Một tỷ lệ nhỏ luôn bị hủy bỏ do mài mòn quá nhiều.

Quá trình này là không chọn lọc.

Các nút kim loại và đinh tán trên quần jean trong máy giặt bị mài mòn.

Nó tạo ra vấn đề xử lý môi trường chất thải đối với sạn do đá tạo ra.

Chi phí nhân công tăng lên, vì đá bọt và các hạt bụi mà chúng tạo ra trong quá trình wash, cần phải được người lao động loại bỏ khỏi túi quần áo và máy móc.

Denim cần được giặt nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn đá. Quá trình giặt bằng đá cũng gây hại cho những chiếc máy giặt lớn, đắt tiền.

4.Các loại đá thay thế đá bọt:

4.1 Đá bọt

Để khắc phục những thiếu sót của đá bọt, đá tổng hợp đã được phát triển. Chúng được làm bằng vật liệu mài mòn như silicat, nhựa, cao su và xi măng Portland. Các vấn đề chính liên quan đến việc sử dụng đá bọt núi lửa có thể được khắc phục bằng cách sử dụng các sản phẩm này. 

Ưu điểm của việc sử dụng các loại đá tổng hợp này là:

– Độ bền của sản phẩm như vậy cao hơn nhiều và có thể được sử dụng lặp đi lặp lại từ 50 đến 300 chu kỳ, tùy thuộc vào loại đá tổng hợp.

– Khả năng lặp lại quá trình giặt có thể kiểm soát được.

– Bởi vì có ít đá thải ra trong quá trình, nên vừa tiết kiện được về mặt kinh tế, vừa bảo vệ môi trường.

– Máy móc và quần áo ít bị hư hại hơn.

Chiếc quần sau quá trình stone wash hoàn thiện
Chiếc quần sau quá trình stone wash hoàn thiện

4.2 Đá Trân Châu

Đá trân châu là một dạng đá silic tự nhiên. Nó có đặc tính đặc biệt là nở ra gấp 4 đến 20 lần thể tích ban đầu khi được nung nóng ở một nhiệt độ cụ thể. Điều này xảy ra vì đá Perlite thô bao gồm 26% nước. Khi được nung nóng trên 870°C, đá trân châu thô trở nên trương nở và hình thành các bong bóng thủy tinh nhỏ li ti bịt kín. Màu đen hoặc xám ban đầu của nó chuyển sang màu trắng xám hoặc màu trắng khác. Dạng đá trân châu nung nóng này cũng thường được dùng trong stone wash.

Nó có chức năng wash tương tự như đá bọt. Xử lý đá trân châu giúp giảm tỷ lệ hư hại do đá bọt gây ra cho các máy giặt lớn và mang lại cho vải denim độ mềm mại và bề mặt mềm mại hơn.

LIÊN HỆ WASH CHIẾN LƯỢC NGAY!

WASH CHIẾN LƯỢC – washchienluoc.netwashchienluoc.com

VP: 111 Đường số 18, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM

Xưởng: 294/1A Võ Văn Bích, Tổ 6, Ấp 4B, Xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, Tp.HCM

Xưởng: Lô O3, Tổng kho TTC , KCN Sóng Thần 1, TP. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

SĐT:  0986 574 603 – 0981 687 668

Mail: kinhdoanh1@washchienluoc.com

merchandise@washchienluoc.com

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

BÀI VIẾT KHÁC

0986574603